EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
THẾ GIỚI -Thứ ba, 13/4/2010
 

Đoạn video dài 7 phút do phóng viên Hiro Muramoto ghi lại, trước khi bị một phát đạn tử thương găm vào ngực, cho thấy những khoảnh khắc đẫm máu trên đường phố Bangkok cuối tuần qua.

Hình ảnh chụp từ video của Muramoto trước khi anh bị bắn vào ngực. Ảnh: Reuters.
Hình ảnh chụp từ video của Muramoto trước khi anh bị bắn. Ảnh: Reuters.

Một trong những đoạn video cuối cùng của Muramoto, 43 tuổi, cha của hai con, được công bố hôm qua. Reuters cho hay anh qua đời hôm 10/4, do bị bắn xuyên ngực. Hiện vẫn chưa xác định được ai là người đã nã đạn vào anh.

Clip trong máy của Muramoto ghi lại được khoảnh khắc hãi hùng, căng thẳng và cuộc đổ máu bất ngờ sau một tháng biểu tình hòa bình của phe áo đỏ ở Thái Lan.

Muramoto là công dân Nhật, đã làm việc cho Reuters ở Tokyo suốt 15 năm qua. Anh tới Thái Lan hôm 8/4 và được đưa vào bệnh viện rồi trút hơi thở cuối cùng hai ngày sau đó. Viên đạn đã xuyên qua cơ thể anh.

Video bạo lực ở Thái Lan của Muramoto

Camera của anh được người biểu tình đưa trả lại cho Reuters. Đoạn phim ngắn của Muramoto bắt đầu từ đằng sau hàng rào của quân đội đang bao quanh Bảo tàng Dân chủ. Binh sĩ được trang bị vũ khí chống bạo động đứng giơ súng trường lên trời. Quanh đó, tiếng súng liên tục vang lên. Một người lính nhìn về phía Muramoto hai lần, mặt lộ rõ vẻ lo lắng.

Ngay sau đó, một vụ nổ xảy ra chỉ cách nơi Muramoto đứng vài mét khiến 4 binh sĩ ngã xuống. Hai người đứng dậy và khập khiễng bước đi. Một tay quay phim truyền hình hoảng hốt chạy qua Muramoto. Quân lính cũng bỏ chạy về phía anh. Trong khi đó, Muramoto vẫn tiếp tục giữ máy và lùi từ từ.

Camera lúc này tập trung vào một người lính đang nằm trên mặt đất. Cổ anh này đầy máu. Một đồng nghiệp đang cởi chiếc áo chống đạn khỏi người anh ta.

Ảnh phóng viên Muramoto bên ngoài văn phòng của Reuters ở Tokyo. Ảnh: Reuters.
Ảnh phóng viên Muramoto bên ngoài văn phòng của Reuters ở Tokyo. Ảnh: Reuters.

Trong khung hình tiếp theo, các binh sĩ cầm tay và kéo một người lính, rõ ràng là đang đau đớn, trên đường. Khẩu súng cũng bị kéo lê theo anh. Ở gần đó, một người đang bất động cũng được kéo đi.

Máy quay theo vết máu trên con đường sáng ánh đèn và có tấm bảng hiệu mừng lễ hội té nước Songkran, đáng lẽ bắt đầu vào hôm qua. Lúc này, quân lính rút lui. Bỗng nhiên góc quay thay đổi và hướng về phía những người áo đỏ. Một vài người cầm gậy gộc. Nhiều người khác cầm khiên, có lẽ thu từ tay quân lính. Một số người khác vẫy tay, có vẻ để chào ai đó đứng sau camera. Nhiều người nói chuyện với binh sĩ trong khi một số người khác thì ném các thứ lên trời. Không ai để ý tới chiếc máy vẫn đang ghi hình.

Tuy nhiên, chính lúc này, tại ngã tư, một đoạn phim từ một nguồn khác cho thấy một số tay súng đang chạy. Họ mặc trang phục đen của thường dân. Chính phủ Thái Lan nhắc đến "lực lượng thứ ba" liên quan tới cuộc biểu tình và hứa sẽ điều tra sự kiện liên quan tới cái chết của Muramoto.

Cuộc biểu tình của phe áo đỏ diễn ra suốt một tháng nay ở Bangkok. Những người phản đối chính phủ yêu cầu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ chức và tiến hành bầu cử sớm. Hôm 10/4, quân đội bắn đạn cao su và hơi cay vào người biểu tình. Họ đáp trả bằng bom xăng và những loại vũ khí khác. Đây được xem là cuộc bạo động đường phố tồi tệ nhất ở Bangkok kể từ năm 1992.

Hải Ninh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466