EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
KINH DOANH> QUỐC TẾ - Thứ Năm, 29/4/2010
 

Giới đầu tư lao vào mua vàng do lo ngại những thông tin bi quan về khủng hoảng nợ châu Âu, trong khi các thị trường tài sản khác chưa xác lập xu thế rõ ràng.

Ảnh: Reuters
Thị trường vàng đang được các nhà đầu tư quan tâm. Ảnh: Reuters

Chốt phiên giao dịch tại New York hôm 28/4, giá vàng giao ngay tăng 9,6 đôla, tương ứng 0,8%, xác lập mức đỉnh cao nhất trong năm 2010 tại 1.175,3 đôla một ounce. Thống kê trong năm nay, giá vàng đã tăng được 7% giá trị. Động thái mua vào của quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust trong những ngày qua càng củng cố niềm tin cho nhà đầu tư khi ra quyết định giải ngân mạnh trong 2 phiên vừa qua.

Thị trường dầu thô phục hồi sau phiên lao dốc mạnh nhất trong tháng 4. Giá dầu thô kỳ hạn tháng 6 được giao dịch trên sàn hàng hóa NYMEX ở ngưỡng 83,22 đôla mỗi thùng, tăng 78 cent và cao hơn 67% so với cùng kỳ thời điểm năm ngoái. Ngày 28/4, Cơ quan năng lượng quốc tế cho biết, năng lực sản xuất của các nhà máy lọc dầu trên toàn thế giới đạt 89% trong tuần trước – cao nhất kể từ tháng 7/2008, tăng 3%. Trong khi đó, dự trự dầu thô của Mỹ trong tuần kết thúc ngày 23/4 tăng 1,96 triệu thùng, đạt mức cao nhất kể từ tháng 6 năm ngoái tại 357,8 triệu thùng dầu lưu kho.

Đồng bạc xanh quay đầu trượt giá so với một số ngoại tệ mạnh (trừ euro) sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) ra quyết định giữ nguyên mặt bằng lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục trong lịch sử từ 0 đến 0,25% và tái cam kết theo đuổi chính sách tiền tệ nới lỏng thêm nhiều tháng nữa. Trong khi đó, đồng euro tiếp tục đi xuống do quan ngại về khủng hoảng nợ đang lan tràn khắp châu Âu.

Theo sau Hy Lạp và Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha là nạn nhân thứ ba bị Hãng xếp hạng tín dụng Standard &Poor đánh tụt mức độ tín nhiệm trái phiếu từ hạng AA+ xuống AA. Kết thúc ngày giao dịch, mỗi euro đổi được 1,3189 đôla – biên độ hoán đổi hẹp nhất trong gần một năm. Giới phân tích nhận định, tỷ giá giao dịch ở quanh ngưỡng 1,3 đôla sẽ được kéo dài trong ngắn hạn.

Báo cáo của tổ chức nghiên cứu Conference Board cho thấy, lòng tin của người tiêu dùng Mỹ trong tháng 4 tăng mạnh lên 57,9 điểm, vượt xa mọi dự đoán của các nhà kinh tế và chạm mức cao nhất kể từ sau khi Lehman Brothers sụp đổ hồi tháng 9/2008. Người Mỹ bắt đầu chi tiêu nhiều hơn. Tiêu dùng có thể tăng 3,1% trong 3 tháng đầu năm nay. Trong khi đó, triển vọng tiêu dùng tại Mỹ trong 6 tháng tới cũng chạm mức cao nhất kể từ 10/2007 – hai tháng trước khi suy thoái bắt đầu, khi tăng từ mức 70,4 điểm lên 77,4 điểm.

Giá nhà tại 20 thành phố lớn nhất của Mỹ trong tháng 2 tăng ít hơn dự đoán, dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản sẽ còn mất thời gian để lấy lại đà tăng trưởng. Chỉ số S&P/Case-Shiller, kim chỉ nam đo lường giá nhà đất tăng 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, và đây là lần tăng đầu tiên kể từ 12/2006. Giá nhà trong tháng 2 năm nay hiện thấp hơn khoảng 30% so với mức đỉnh hồi tháng 7/2006.

Lo ngại tình huống xấu, các nhà chức trách Hy Lạp ban bố lệnh cấm bán khống trên thị trường chứng khoán. Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh giá cổ phiếu của Hy Lạp liên tục lao dốc trong những phiên giao dịch vừa qua do lo ngại liên quan tới cuộc khủng hoảng nợ công. Theo hãng tin BBC, lệnh cấm trên được Chính phủ Hy Lạp đưa ra sáng 28/4 theo giờ địa phương, trước khi thị trường mở cửa. Trước đó, Hy Lạp đã cấm bán khống các cổ phiếu ngân hàng.

Ford Motor lãi đậm trong quý I. Hãng xe Ford của Mỹ vừa công bố đạt mức lợi nhuận ròng hàng quý cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây, đạt con số kỷ lục 2,1 tỷ đôla, đánh dấu quý làm ăn có lãi thứ tư liên tiếp. Kết quả này cũng phản ánh những nỗ lực lớn của Ford trong việc thúc đẩy sự tăng trưởng doanh số thông qua những sản phẩm mới.Lãnh đạo Ford kỳ vọng, lợi nhuận cả năm sẽ đến với hãng trong năm 2010 này. Theo các chuyên gia phân tích, đà kiếm tiền của Ford đang khá thuận lợi giữa lúc đối thủ Nhật Bản Toyota chịu sự sứt mẻ uy tín nghiêm trọng vì khủng hoảng thu hồi. Các địch thủ trong nước của Ford như General Motors (GM) hay Chrysler thì vẫn đang chật vật giải quyết những thiệt hại sau vụ phá sản năm ngoái.

Nguyễn Hùng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466