EngLish l Vietnamese
KINH TE - CHÍNH TRỊ
ĐỜI SỐNG
 

Theo thông báo chiều 27/4 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, chủng virus cúm lợn A/H1N1 đang hoành hành tại Mexico và Mỹ chưa từng được phát hiện. Đã xảy ra tình trạng virus lây nhiễm từ người sang người.
> Cúm chết người có thể trở thành đại dịch tồi tệ / Sân bay lập hệ thống kiểm tra thân nhiệt người nhập cảnh

WHO nhận định, vụ bùng phát dịch cúm lợn đang tiến triển nhanh và đã vượt ra khỏi biên giới của Mexico và Mỹ. Khả năng gây nên đại dịch toàn cầu là hoàn toàn có thể.

Theo lý giải của cơ quan y tế lớn nhất thế giới này, virus cúm lợn A/H1N1 là một chủng đặc biệt, chưa từng được phát hiện cả ở lợn lẫn người trước đây. Đặc tính của bệnh do nhiễm virus này rất khó dự báo. Cộng thêm những ca lây nhiễm từ người sang người vừa được ghi nhận, loại virus mới này có khả năng gây nên đại dịch.

Ở thời điểm hiện tại, WHO yêu cầu các quốc gia tăng cường giám sát sự bùng phát bất thường các vụ dịch dạng cúm và viêm phổi nặng.

Chị Paula Epitacio, sống tại thành phố Mexico, thực sự lo lắng cho sức khỏe của con mình. "Thậm chí chúng tôi còn chưa biết có vắc xin cho căn bệnh này hay không", chị nói. Ảnh: BBC.

Cũng theo WHO, tại Việt Nam, Bộ Y tế đã nhanh chóng đáp ứng các yêu cầu giám sát y tế khắt khe. Mặc dù chưa có trường hợp mắc cúm lợn nào được phát hiện ở Việt Nam, Bộ Y tế đang tiến hành công tác chuẩn bị cho trường hợp xảy ra có ca mắc.

Tất cả Sở Y tế trên toàn quốc, các Trung tâm Y tế dự phòng, các Viện Vệ sinh dịch tễ khu vực, các Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế đã tăng cường giám sát và triển khai các biện pháp phát hiện sớm để sẵn sàng ứng phó với các ca mắc được xác định. Việc tăng cường kiểm soát cũng được thực hiện tại các sân bay và biên giới.

WHO tại Việt Nam và Bộ Y tế đang hợp tác chặt chẽ để xây dựng thực hành và quy trình tốt nhất về chẩn đoán phòng thí nghiệm, kiểm dịch, điều trị lâm sàng, kiểm soát lây nhiễm và hậu cần đáp ứng tình hình cụ thể.

Theo đánh giá của WHO, với những kinh nghiệm đã có trong quá trình ứng phó với cúm gia cầm và SARS, Việt Nam đã có sẵn quy chế về giám sát và phát hiện sớm. Trong trường hợp cần thiết, WHO có thể huy động lượng dự trữ thuốc chống virus cho Việt Nam.

Theo BBC, việc có đưa ra mức báo động "đại dịch" hay không chỉ được kết luận sau phiên họp ngày mai, 28/4, của các chuyên gia WHO tại Geneva (Thụy Sĩ)

Khuyến cáo sơ bộ của WHO

Các biện pháp phòng ngừa thông thường:
- Che miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khẩu trang, khăn tay hoặc tay áo.
- Giữ gìn vệ sinh cá nhân. Rửa tay thường xuyên VỚI XÀ PHÒNG và tránh chạm tay vào mặt.
- Tránh xa những người bị bệnh.
- Ở trong nhà nếu bạn không khỏe.
- Đi khám nếu bạn sốt, ho, đau họng, đau người, đau đầu, ớn lạnh và mệt mỏi.

Ăn thịt lợn: Dùng thịt lợn vẫn an toàn nếu chế biến đúng cách và nấu kỹ.

Nếu bạn đã tới vùng dịch (Mexico, Mỹ) trong vòng 7 ngày vừa qua:
- Theo dõi sức khỏe bản thân.
- Nếu bạn có triệu chứng, cần phải đi khám. Thông báo cho cơ sở y tế biết gần đây bạn đã tới khu vực được báo cáo có cúm lợn.

Việc đi lại tại thời điểm này: WHO chưa đưa ra khuyến cáo nào về tầm soát biên giới ( kiểm soát ra/vào), hạn chế đi lại tới các quốc gia hiện đang xảy ra cúm lợn ở người hay bất kỳ sự đóng cửa biên giới quốc tế nào.

Nguyễn Hưng

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466