EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH> KINH NGHIỆM
 

Với khoảng 100.000 đồng, người dùng có thể biến ổ cứng của mình thành thiết bị lưu trữ di động tiện lợi, nhưng đổi lại, những box HDD (hộp chuyển đổi giao tiếp cổng USB) rẻ tiền này sẽ nhanh chóng làm ổ cứng "ra đi".̀

Loại box HDD di động chất lượng kém đang được bày bán phổ biến trên thị trường. Ảnh: H.T.

Để tiết kiệm tiền cho việc đầu tư một ổ cứng di động, anh Nguyễn Minh Phúc, quận 10, TP HCM, sắm một ổ cứng loại 2,5 inch (dùng cho laptop) 40 GB với giá khoảng 200.000 đồng và một hộp chuyển đổi ổ cứng với giá chỉ 60.000 đồng. Thời gian đầu, thiết bị chạy khá ổn định nhưng chỉ hơn tuần sau ổ cứng bắt đầu có hiện tượng lúc nhận lúc không.

Nâng cấp laptop để có không gian lưu trữ nhiều hơn, anh Trần Văn Ân dư ra 1 ổ cứng nên mua box HDD tận dụng làm ổ di động. Nhưng chỉ được vài hôm thì HDD chẳng còn nhận được khi cắm vào máy, dù hệ thống cơ vẫn có dấu hiệu quay. Anh Ân thử gắn ổ cứng khác với box thì thấy vẫn nhận nên cho rằng "con cưng" của mình đã hỏng.

"Đa phần các box ổ cứng trên thị trường đều là hàng nhái nên rất dễ làm hỏng ổ cứng", anh Nguyễn Đăng Đức, Cửa hàng vi tính Đất Việt, quận Bình Thạnh, nhận định. Anh Đức phân tích, với các loại box này, hệ thống bo mạch và chip chạy không ổn định dễ gây nên các xung đột nguồn làm ổ cứng bị hỏng. Tuy vậy, những loại box này rất hiếm khi "chết" theo cùng ổ cứng.

Theo anh Võ Văn Hậu, một kỹ thuật viên vi tính tại Thủ Đức, dấu hiệu thường thấy của những loại box HDD dỏm này là triệu chứng lúc nhận lúc không, lúc chạy phát ra tiếng kêu lạch cạch hay phần đĩa bị cháy. Ngoài ra, chúng thường có bề ngoài giống nhau và được sơn mác các thương hiệu nổi tiếng như IBM, Vaio... trong khi các hãng hoàn toàn không sản xuất loại mặt hàng này.

Khảo sát của VnExpress.net, các loại box cùng bộ phận chuyển mạch dùng giao tiếp cổng USB với máy tính phổ biến các nhãn hiệu như IBM, Vaio, Hitachi... Giá bán từ 60.000 đến 100.000 đồng (loại 2,5 inch) và khoảng 150.000 - 200.000 đồng (loại 3,5 inch). Đa phần chúng chỉ được bảo hành khoảng 3 tháng.

Ngoài ra, các thương hiệu như Transcend, TMX, CoolerMaster... thường có giá khoảng trên 250.000 đồng (2,5 inch), 300.000 đồng (3,5 inch) và được bảo hành đến 1 năm.

Nhiều kỹ thuật viên lâu năm đều khuyên, người tiêu dùng nên mua những loại box HDD có giá khoảng 280.000 đồng trở lên để bảo vệ tốt ổ cứng. Bởi các hộp ở mức giá này thường có thiết kế vi mạch và chip điều khiển ổn định hơn. Ngoài ra, để các loại ổ cứng di động có tuổi thọ cao hơn, người dùng không nên để ở một tư thế chông chênh nếu ngã sẽ tạo sự va đập dễ làm hỏng đầu đọc.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khẳng định nhiều tính năng chống sốc hiện tại chỉ thể hiện tốt nếu HDD đang ở trạng thái không hoạt động, các chức năng cố định giàn cơ sẽ giúp đầu đọc đĩa cứng không gặp vấn đề. Việc tránh chạm tay trực tiếp vào phần bo mạch khi chúng đang chạy cũng là điều quan trọng, vì những xung đột tĩnh điện có thể xảy ra làm tổn hại đến đĩa.

Box HDD là thiết bị dùng để chuyển đổi những ổ cứng máy tính thông thường thành sản phẩm lưu trữ di động kết nối với PC qua cổng USB. Ngoài ra, một số hộp cũng hỗ trợ giao tiếp qua đầu nối mạng LAN RJ45 hoặc cổng truyền tải dữ liệu tốc độ cao IEEE 1394.

Thiết bị này bao gồm vỏ hộp đựng đĩa cứng và card chuyển đổi kết nối sang USB. Chúng thường có 3 kích cỡ: 2,5 inch (dùng ổ cho ổ cứng laptop), 3,5 inch (dùng cho ổ cứng PC) và 5,25 inch (dùng cho cả ổ CD).

Mai Huy

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466