EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH
 

Nhà cung cấp dịch vụ di động T-Mobile của Mỹ đã bán ra 1 triệu điện thoại thông minh sử dụng Android sau 6 tháng. Trong khi đó, chiếc laptop giá rẻ cài hệ điều hành này cũng sắp xuất hiện trên thị trường.

Điện thoại G1 ra mắt vào tháng 10/2008. Trong khi đó, AT&T và Apple đã tiêu thụ được 3,7 triệu iPhone sau 2 quý tính từ 29/6/2007 (ngày đầu tiên iPhone ra đời). Apple cũng chạm mốc 1 triệu iPhone trong vòng 74 ngày. Khoảng cách về doanh số giữa G1 và iPhone một phần do mạng di động 3G của T-Mobile mới đang trong giai đoạn đầu phát triển.

"Tất nhiên không ai mong đợi G1 phải đạt được thành công ngang với iPhone. Con số 1 triệu cho nhà cung cấp dịch vụ mạng đứng thứ 4 ở Mỹ cũng là đáng nể. Điều này sẽ tạo nên một rào cản mới cho Palm Pre của Sprint thời gian tới", Sean Ryan, chuyên gia phân tích của IDC, nhận định.

Ảnh minh họa laptop Android.
Ảnh minh họa laptop Android.

Trong khi đó, laptop Alpha 680 hoạt động trên Android của công ty Guangzhou Skytone Transmission Technologies đang trong giai đoạn kiểm nghiệm cuối cùng. Netbook này sử dụng chip ARM 11 553 MHz, màn hình LCD 7 inch, bàn phím, bàn lăn chuột cảm ứng, kết nối Wi-Fi nhưng chỉ có pin 2 cell, tức cho phép lướt web khoảng 2-4 tiếng.

Asus cũng cho biết họ đang xem xét việc đưa hệ điều hành Google vào máy tính. Những nền tảng nguồn mở như Android hấp dẫn vì nó miễn phí trong khi người sử dụng phải trả tiền mua bản quyền Windows. Tuy nhiên, chính sự miễn phí khiến người ta mong đợi dòng netbook này sẽ có giá dưới 200 USD.

Android là nền tảng phần mềm và hệ điều hành được Google phát triển cho thiết bị di động dựa trên nhân Linux. Nó cho phép các chuyên gia viết ứng dụng theo ngôn ngữ Java. Android xuất hiện ngày 5/11/2007 và cuối tháng 9/2008, HTC G1 trở thành điện thoại đầu tiên và duy nhất sử dụng Android được bán ra thị trường. Lenovo, Samsung, Motorola, HTC và một số công ty khác khẳng định sẽ sớm trình làng những phiên bản khác dùng Android.

Lê Nguyên (theo CNet, PCWorld)

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466