EngLish l Vietnamese
Tin tức tổng hợp
KINH DOANH
 

Ngay từ 27/4, nhiều công ty xe khách tại Sài Gòn đã thông báo kín chỗ, các doanh nghiệp du lịch nhỏ cũng không còn ôtô đi các tuyến Vũng Tàu - Nha Trang - Đà Lạt. Ở Hà Nội, dịch vụ cho thuê xe tự lái cũng đắt hàng.
> Tàu xe hoạt động hết công suất để phục vụ lễ 30/4

"Nóng" nhất ở TP HCM là tuyến đi thiên đường nghỉ mát Đà Lạt. Hai đại gia xe khách tuyến này là Phương Trang và Thành Bưởi từ ngày 21/4 đã bán hết vé chiều đi và chỉ còn vé cho chiều về Đà Lạt - TP HCM. Hiện tại, vé ngày 3/5 về TP HCM cũng đã được đăng ký hết.

Những hãng xe có thương hiệu chạy tuyến TP HCM - Đà Lạt như Mai Linh, Sinh Cafe cũng thông báo ngừng tiếp nhận khách do hết chỗ. Không những vậy, đa số hãng đều tăng thêm đầu xe và thu ngắn khoảng cách khởi hành trong dịp 30/4 để đáp ứng nhu cầu một cách tối đa. Hãng Phương Trang cứ sau 15 phút là có một chuyến xuất bến.

Nhiều người chạy đôn chạy đáo tìm một suất vé Đà Lạt dịp lễ mà không có, buộc phải ở lại TP HCM. Anh Thế Long làm việc tại TP HCM đang bối rối vì đã mời mấy người bạn chung cơ quan về nhà Đà Lạt chơi dịp này, nhưng hiện tại vẫn chưa đăng ký vé xe được nên đành gác lại kế hoạch vào dịp khác.

Trong khi đó chị Thanh, nhân viên một công ty truyền thông tại quận 3 thì rầu rĩ vì chậm chân khi mua vé về Bảo Lộc. "Hôm nay gọi điện đi các hãng xe để đặt vé nhưng đều được trả lời là đã bán trước hết kể từ ngày 29/4, thôi đành ở lại Sài Gòn chơi lễ luôn vậy", chị Thanh thở dài rồi thắc mắc: "Mọi năm đâu có chuyện cháy vé sớm như thế này".

Các hãng hàng không đều tăng chuyến và sử dụng máy bay lớn hơn trong dịp này cho tuyến Tân Sơn Nhất - Liên Khương, Nội Bài - Liên Khương, phục vụ khách đi chơi Đà Lạt.

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được dự báo sẽ vô cùng "nóng" tại các bến xe. Ảnh: Kiên Cường

Doanh nghiệp vận chuyển lớn hết vé, nhiều người quay sang thuê xe du lịch của doanh nghiệp nhỏ để đưa cả nhà đi chơi vào dịp nghỉ 4 ngày cuối tuần này, nhưng hiện cũng rất khó có ôtô.

"Công ty có khoảng 5 chiếc xe cho mỗi loại 25 - 35 - 45 chỗ nhưng hiện đều đã có người đăng ký thuê cho dịp lễ. Xe nhỏ từ 4 đến 16 chỗ thì hầu như còn rất ít", đại diện Công ty TNHH du lịch Tuấn Linh cho biết.

Ông Lai Kim Phong, phụ trách điều hành của Công ty du lịch Anh Minh cũng thông báo đơn vị này chỉ còn duy nhất 3 ôtô phục vụ khách. "Năm nay, nhu cầu khách thuê xe 4-7 chỗ tăng khoảng 30%, xe lớn hơn tăng đến 50% so với năm ngoái. Công ty có 10 ôtô luôn xoay vòng cho thuê nhưng vẫn không đáp ứng kịp đặt hàng của khách", anh Phong nhận xét.

Theo anh Phong, hiện tại chỉ có thể thuê "ướt" xe (có kèm tài xế) chứ dịch vụ thuê ôtô tự lái thì hầu như không còn. Đồng tình với quan điểm này, ông Lê Văn Mười, Chủ nhiệm HTX du lịch Đất Thép cho rằng dịp lễ năm nay lượng khách tăng, số xe sẽ khan hiếm nên hầu như rất khó huy động thêm ôtô từ nguồn khác.

Giá thuê xe du lịch đi các tuyến cũng có xu hướng tăng trong dịp này. Trước đây, thuê ôtô 7 chỗ đi Đà Lạt trong 3 ngày chỉ mất 3,2 triệu đồng thì nay lên đến gần 4,5 triệu. Thuê xe đi Nha Trang 4 ngày cũng mất tới gần 6 triệu đồng, tăng hơn 1 triệu so với ngày thường.

Tại Hà Nội, nắm bắt nhu cầu đi lại tăng vọt trong dịp lễ 30/4-1/5, nhiều doanh nghiệp đã chuẩn bị số lượng xe cho thuê lên vài trăm chiếc. Thế nhưng đến nay nhiều nơi đã thông báo chốt danh sách khách thuê, nhu cầu đi lại tăng cao, giá thuê cũng đội lên khoảng 15-20%.

Các điểm cho thuê xe tự lái ở đường Trần Quang Khải, Đê La Thành, Giải Phóng, Thụy Khê, Láng, Cầu Giấy… những ngày cuối tháng 4 càng tấp nập người ra người vào. Từ hạng bình dân như Matiz đến những xe "sang" hơn như Innova, Civic, Camry… đều được khách hàng lần lượt hỏi thăm, song dòng xe được ưa chuộng hơn cả vẫn là loại xe từ 7 chỗ trở lên, dành cho gia đình.

Nhân viên Công ty Tungson Travel số 668 Ngọc Lâm - Long Biên, Hà Nội cho biết, hiện khách hàng vẫn có thể tới đây để thuê xe song công ty chỉ còn loại 4 chỗ và 7 chỗ, giá cả cũng đội lên một chút. Còn xe trên 7 chỗ đã "cháy" ngay từ đầu tháng. Năm nay, các gia đình có xu hướng tụ tập lại để "làm" một tour du lịch ngắn ngày nên dòng xe 12 chỗ được thuê rất nhiều.

Cũng với lý do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều gia đình chọn giải pháp tiết kiệm là ghép chung xe, nên điểm khác biệt của thị trường cho thuê xe tự lái năm nay là các loại xe đến 24 chỗ, thậm chí là 45 chỗ được rất nhiều khách hỏi thuê.

Do nhu cầu đi lại nhiều, lượng khách thuê tăng nên giá cả tại Tungson Travel vẫn cao ngang ngửa dịp Tết. Giá thuê xe Mercedes E240 vào khoảng 3 triệu đồng một ngày, ngày thường giá 1,59 triệu đồng. Xe Camry 2.4 giá thuê vào khoảng 2,5 triệu đồng.

Tuy nhiên tại Công ty cổ phần Dịch vụ và thương mại EConn VN, anh Quốc Tuấn, Giám đốc phụ trách kinh doanh cho hay, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế, nhu cầu thuê xe tự lái năm nay chỉ tăng khoảng 20% so với ngày thường, trong khi năm ngoái nhu cầu thuê tăng tới 35-45%. Giá cả theo đó cũng chỉ tăng nhẹ khoảng 15-20%, trong khi năm ngoái có dòng xe tăng tới 50%. Dù sao theo anh Tuấn, nhu cầu như vậy vẫn được coi là vượt ngoài dự đoán.

Ngay từ đầu tháng 3, EConn VN đã chuẩn bị khoảng 250 đầu xe. Trong số này có khoảng 110 xe tự lái, còn lại là thuê có tài xế. Đến ngày 27/4, số xe chưa hợp đồng chỉ còn khoảng 25 chiếc, chủ yếu là dòng 4 chỗ, còn lại đã được khách đăng ký thuê.

Ở Hà Nội hiện có khoảng 100 địa chỉ cho thuê xe tự lái. Trao đổi với VnExpress.net, đại diện một số doanh nghiệp nhận xét nhu cầu vui chơi giải của các gia đình không hề giảm, trái với dự đoán kinh tế khó khăn sẽ khiến sức thuê giảm. Do các hãng kinh doanh dịch vụ không chuẩn bị nhiều ôtô, hầu hết các điểm cho thuê xe tự lái đều rơi vào tình trạng "khan hàng" dịp 30/4.

Nhóm phóng viên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466