EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ tư, 16/03/2011
 

Oracle giới thiệu bộ khung phát triển hỗ trợ Java dành cho các nhà phát triển ứng dụng công nghiệp.

Oracle đã đưa ra khung tổ chức phát triển ứng dụng (ADF) Mobile Client sau gần 2 năm thiết lập để giúp các nhà phát triển nhanh chóng xây dựng các ứng dụng Java cho các thiết bị di động.

Duncan Mills, Trưởng nhóm quản lí sản phẩm Fusion của Oracle, cho biết khung phát triển ứng dụng (ADF) Mobile Client này sẽ cung cấp cơ bản các ứng dụng đang phát triển có thể được triển khai thông qua các nền tảng di động khác nhau mà không cần tối ưu hóa mã lệnh (code) cho từng nền tảng cụ thể. Đáng lí, Oracle đã ra mắt mô hình mobile client lần đầu vào tháng 10/2009, nhưng do gặp vấn đề kĩ thuật nên cần xem xét lại vào tháng 4/2010.

Client, một phần mở rộng của ADF Oracle, là nhóm các thành phần khác nhau gồm trình duyệt để xem ứng dụng, một cơ sở dữ liệu nhỏ để lưu trữ dữ liệu nội bộ và môi trường thời gian chạy Java dành cho các thiết bị mà chưa cài đặt sẵn Java.

Khung tổ chức dành cho client sẽ dùng giao diện người dùng chuẩn, dựa trên JSF (Java Server Faces) và cung cấp sẵn cấu hình để đồng bộ dữ liệu và máy chủ ở tầng sau (back-end), đồng thời cho phép nhà phát triển xác định dữ liệu nào cần đồng bộ với cơ sở dữ liệu hay các nguồn dữ liệu khác.

Client cũng được tùy biến để không chỉ hoạt động với khung tổ chức Oracle Fusion mà còn có thể được dùng cho các dịch vụ web khác. Client có thể duy trì dữ liệu khi thiết bị không kết nối mạng và có thể truyền dữ liệu ngay lúc thiết bị được kết nối trở lại hệ thống mạng. Ngoài ra, client cũng cung cấp các công cụ để thu thập và truyền dữ liệu thông qua các thiết bị như máy ảnh số, đầu đọc GPS, máy quét mã vạch và các thành phần khác tạo ra dữ liệu.

Hiện tại, Mobile Client chỉ có mặt trên Windows Mobile phiên bản 5 và 6 và các thiết bị BlackBerry của RIM. Khung tổ chức này không hỗ trợ cho các thiết bị Android, iPhone hay Windows Phone 7. Nhóm phát triển Oracle hiện cũng đang xem xét việc mở rộng khung tổ chức này cho các thiết bị khác, nhưng vẫn chưa sẵn sàng thông báo sẽ hỗ trợ loại thiết bị nào.

Oracle hiện cũng triển khai Mobile Client trong ứng dụng di động PeopleSoft Mobile Inventory Management của hãng. Mobile Client có giá 5 USD/thiết bị và Oracle cũng cung cấp miễn phí phần mở rộng cho JDeveloper IDE dành cho các ứng dụng thiết kế để dùng cho mô hình Client này.

Theo PCWorld VN

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466