EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ tư, 02/03/2011
 

Amanda Hocking mới 26 tuổi nhưng đã giàu có và nổi tiếng chỉ bằng việc sáng tác và bán tác phẩm qua kho sách của Kindle, tức là cô chưa bao giờ phải nghĩ đến chuyện ký hợp đồng in ấn và xuất bản.

Có lẽ Hocking cũng không cần phải làm thế trong tương lai. Mỗi bản copy được cô rao giá 1-3 USD và hưởng 70% doanh thu. Trung bình mỗi tháng cô gái thuộc thế hệ 8x và đang sống ở Minnesota (Mỹ) này bán được tới 100.000 bản.

Amanda Hocking.
Amanda Hocking. Ảnh: HuffingtonPost.

Lợi thế của sách điện tử (ebook) là tác giả không bao giờ phải lo lắng về chi phí xuất bản, tính toán số lượng sách bán ra, thuê gian hàng hay phải thực hiện chiến dịch truyền thông nhằm thu hút người mua để sách không bị ế. Tất cả những gì họ cần chỉ là tập trung sáng tác, đăng lên các kho trực tuyến như Amazon, Barnes & Noble... và chia sẻ 30% số tiền cho nhà quản lý.

Trước đây, ebook ăn khách thường là ấn bản điện tử của những cuốn truyện đã được xuất bản ngoài đời thực. Nhưng hiện nay, trong danh sách 25 tác giả có tác phẩm bán chạy nhất dành cho thiết bị điện tử Kindle, chỉ 6 người từng có sách in trước đó. Đa số đều như Hocking, tức mới chỉ viết truyện và chia sẻ trên blog.

"Tôi bắt đầu đăng tác phẩm đầu tiên từ tháng 4/2010 và chỉ bán được tầm 1.000 bản mỗi tháng. Đến giữa tháng 11, số lượt mua mới thực sự bùng nổ. Hiện tôi đã đăng tổng cộng 9 đầu sách và bán hơn 900.000 bản trên mạng", Hocking cho hay.

Một số sách và truyện của Hocking trên Amazon.
Một số sách và truyện của Hocking trên Amazon.

Cô chia sẻ trên HuffingtonPost: "Mọi người nói với tôi rằng việc tự xuất bản sách trên Internet không bao giờ đủ sống, thu hút được độc giả hay cho ra đời được sản phẩm chất lượng. Nhưng năm ngoái, tôi nghe nói về một số tác giả như Karen McQuestion hay Joe Konrath đã làm giàu chỉ nhờ sách điện tử. Lúc đó, tôi đã viết 12 tác phẩm và nghĩ nên đăng chúng còn hơn là để yên trong máy tính. Trong tình huống tệ nhất, tức chẳng ai thèm đọc, thì tôi cũng chẳng có gì để mất".

Tuy nhiên, Hocking không định quay lưng với kiểu xuất bản truyền thống. eBook đang bắt đầu làm nên cuộc cách mạng như nhạc số, nhưng nó vẫn chỉ chiếm 20-30% thị phần và cô không muốn bỏ qua khả năng chinh phục 70% độc giả còn lại dù "chắc tôi sẽ không thể thành công được như trên Internet".

VnExpress-Lê Nguyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466