EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ tư, 02/03/2011
 

ICTnews - Âm thầm trong một thời gian dài sau khi được cấp phép mạng di động ảo, Đông Dương Telecom đã bất ngờ “khai hoả” bằng dự án WiMAX ở Tây Nguyên thay vì "chen chân" vào thị trường di động.

"Thủ phủ cà phê" sẽ được phủ sóng băng rộng

Chiều 28/2 tại Hà Nội, Viện CNTT (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Công ty Cổ phần Viễn thông Đông Dương Telecom đã ký kết hợp tác toàn diện phát triển ứng dụng CNTT – Viễn thông. Theo nội dung ký kết, trong năm 2011, hai bên sẽ hợp tác cung cấp các dịch vụ ứng dụng đa dạng trên hạ tầng công nghệ WiMAX của Đông Dương Telecom trong chương trình Tây Nguyên III của Chính phủ về Nghiên cứu đánh giá tổng hợp tài nguyên-môi trường, kinh tế-xã hội và đề xuất luận cứ khoa học công nghệ phục vụ chiến lược phát triển bền vững Tây Nguyên giai đoạn 2011 – 2020 và tầm nhìn 2030.

Ông Thái Quang Vinh, Viện trưởng Viện CNTT cho biết, trên cơ sở hạ tầng mạng WiMAX của Đông Dương Telecom, Viện CNTT sẽ phát triển các trung tâm giám sát và điều khiển cung cấp một số dịch vụ giám sát thông số môi trường đất, khí, nước, dịch vụ thoại và hình ảnh cũng như cung cấp các dịch vụ Location based service (LBS) trên công nghệ bản đồ số. Viện CNTT cũng sẽ phát triển và tích hợp thử nghiệm các trạm đo, thu thập dữ liệu, giám sát và điều khiển môi trường đất, khí, nước có khả năng truyền dữ liệu không dây qua mạng WiMAX. “Những trang trại cà phê tại Tây Nguyên sẽ được ứng dụng công nghệ này để người trồng cà phê không cần phải xuống các vườn cà phê nhưng vẫn nắm được các thông số cần thiết như nước, độ ẩm… và có thể điều khiển các thiết bị từ xa để tưới tiêu cho vườn cà phê của mình qua mạng băng rộng WiMAX”, ông Thái Quang Vinh nói.

Ngoài các ứng dụng trên, hai bên cũng sẽ phát triển và tích hợp một số dịch vụ truy nhập Internet băng rộng không dây, dịch vụ thoại VoIP và camera IP, hội nghị truyền hình… Những ứng dụng này có thể ứng dụng trong lĩnh vực y tế, giáo dục, nông nghiệp để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng tại khu vực Tây Nguyên. Trong đó, hệ thống thoại IP dựa trên nền tảng WiMAX sẽ hỗ trợ đồng bào Tây Nguyên trao đổi thông tin, hệ thống truyền hình hội nghị thực hiện các buổi hội thảo giữa các khu vực ở xa và camera IP sẽ giám sát, kiểm tra các hoạt động liên quan đến công nghiệp, nông nghiệp và an ninh quốc phòng. Sau thời gian đưa các ứng dụng trên nền tảng WiMAX vào Tây Nguyên, Viện CNTT sẽ chuyển giao cho Đông Dương Telecom để cung cấp cho khách hàng.

Ông Phạm Anh Chiến, Phó Tổng giám đốc Đông Dương Telecom cho biết, trước mắt hệ thống WiMAX sẽ được thử nghiệm và cung cấp các dịch vụ tại thành phố Buôn Mê Thuột. Theo tiến độ dự kiến triển khai, khoảng tháng 4/2011, Đông Dương Telecom sẽ triển khai hạ tầng mạng WiMAX và Viện CNTT sẽ phát triển các ứng dụng cho khu vực Tây Nguyên. Đến tháng 6/2012 hai bên sẽ chính thức cung cấp các dịch vụ trên nền công nghệ này tại Tây Nguyên. Ông Phạm Anh Chiến còn cho biết, Đông Dương Telecom sẽ phối hợp để triển khai một số dịch vụ tiện ích khác trên nền mạng WiAMX như biến Buôn Mê Thuột – thủ phủ của cà phê thành thành phố WiFi cũng như các ứng dụng ý tế cộng đồng và giáo dục từ xa.

Đứng trên vai các “đại gia”...

Phía Đông Dương Telecom cho biết, dự án đưa băng rộng tới khu vực Tây Nguyên đã được triển khai rất mạnh. Đông Dương Telecom cũng đã chọn chuẩn WiMAX di động mới nhất để cho dự án này và đã thử nghiệm công nghệ này trong hai năm là 2009 và năm 2010. Hiện đơn vị cũng đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để sử dụng hạ tầng truyền dẫn của tập đoàn này. Bên cạnh đó, Đông Dương Telecom cũng được sự hỗ trợ của P1, là tập đoàn rất thành công trong việc triển khai dịch vụ 4G WiMAX tại Malaysia để tư vấn triển khai và đào tạo cán bộ cho mình. Đông Dương Telecom cũng đã làm việc với các nhà cung cấp các thiết bị trạm và thiết bị đầu cuối cho dự án này. “Hiện cơ bản các hạng mục của dự án cũng đã chuẩn bị xong. Tuy nhiên, việc triển khai dịch vụ vẫn cần phải tính toán, triển khai quy mô nào cho phù hợp. Đông Dương Telecom đã lên kế hoạch và sẽ triển khai WiMAX ở một số thành phố trước trong đó có Hà Nội và các tỉnh phía Bắc”, ông Phạm Anh Chiến nói.

Ông Phạm Anh Chiến cho biết, trong năm nay Đông Dương Telecom sẽ phải cung cấp dịch vụ mạng di động ảo cho khách hàng. Hiện Đông Dương Teleco đã được cấp dải số 0999 và 0998 trong đầu số “vàng” 099. Mạng di động ảo của Đông Dương Telecom sẽ sử dụng trên hạ tầng được đầu tư rộng khắp của Viettel.

Như vậy, Đông Dương Telecom bước vào thị trường viễn thông chậm nhưng lại có ưu thế tận dụng được hạ tầng mạng của EVN và Viettel. Đông Dương Telecom cho biết, hiện công ty này đang trong quá trình đàm phán với các đối tác để có thể cung cấp dịch vụ di động ảo vào khoảng giữa năm nay.

Thái Khang

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466