EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH> KINH NGHIỆM - Thứ năm, 10/03/2011
 

Thế hệ iPad mới nhất của Apple mỏng hơn, nhanh hơn và được trang bị hai camera. Tuy nhiên, những lời tán dương của Steve Jobs có làm cho chúng ta không khỏi băn khoăn rằng: "Tôi có nên mua iPad?".

Một điều hiển nhiên là cơn sốt máy tính bảng vẫn chưa qua. Apple đã chiếm 85% thị phần tablet trong năm 2010 với hơn 15 triệu sản phẩm được bán cùng doanh thu 9,5 tỷ USD. Năm nay, có khoảng 12 công ty đưa ra sản phẩm hy vọng cạnh tranh với Apple và doanh số của thị trường này được dự đoán có thể tăng lên gấp ba. Samsung và Motorola đã sẵn sàng còn còn HP, HTC và RIM tiên liệu cũng sẽ xuất xưởng sản phẩm trễ hơn một chút.

iPad 2.

Giới phân tích đánh giá iPad là ngôi sao dẫn đầu và vẫn đang gia tăng khoảng cách với mọi đối thủ. Các công ty cạnh tranh khác vẫn chưa chế tạo được sản phẩm được coi là "dễ sử dụng, tốc độ và kiểu dáng trang nhã". Bên cạnh đó, giá bán của chúng không hề rẻ hơn, từ 500 USD (bằng iPad 2) đến 900 USD tùy thuộc bộ nhớ và kết nối (Wi-Fi, 3G, 4G). Apple tuyên bố tất cả các đối thủ đều đắt hơn thế hệ iPad đầu tiên (giờ chỉ còn 400 USD).

Không giống điện thoại di động hay máy tính, tablet vẫn bị xem như một thứ "đồ chơi công nghệ" mà Jeff Orr, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường công nghệ ABI, mô tả là "có khi bạn muốn nó, nhưng không cần phải có nó". Những gì máy tính bảng có thể làm được vẫn còn giới hạn: bàn phím cảm ứng không thuận tiện cho việc đánh máy, khả năng lưu trữ dữ liệu tối thiểu, chương trình ứng dụng chỉ làm việc khi có kết nối Internet. Và người sử dụng lại phải gánh thêm hợp đồng kết nối với nhà mạng, cũng khoảng 20-80 USD/tháng.

Dĩ nhiên, thiết bị mà thị trường mong đợi phải nhẹ, năng động, có bộ nhớ "khủng" và đầy đủ tính năng đa phương tiện... Các chuyên gia cho rằng laptop vẫn tốt hơn máy tính bảng đối với những ai muốn một thiết bị có công năng thực sự. Jeff Orr nhận định: "Laptop có thể tải các trình ứng dụng lớn hữu hiệu và không cần kết nối Internet mới chạy đầy đủ được các tính năng". Người dùng cũng dễ dàng nhân đôi dung lượng lưu trữ, trang bị thêm ổ đĩa DVD cùng khả năng hỗ trợ Flash. Hơn nữa, laptop thật sự rẻ hơn. Một laptop cơ bản chỉ khoảng 350 USD, ít hơn 30% chi phí cho một iPad cấu hình thấp nhất.

Độc giả Thành Vinh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466