EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ tư, 02/03/2011
 

ICTnews - Ổ cứng, thẻ nhớ bị lỗi? Nếu không thể tự mình lấy lại dữ liệu, bạn có thể nhờ đến dịch vụ “cứu dữ liệu” đang rất phổ biến hiện nay. Có điều, nếu không tỉnh táo, rất có thể bạn sẽ bị... "làm thịt".


Mỗi nơi một giá

Tháo ra lắp vào, đã khởi động cái máy tính xách tay hiệu Sony Vaio đến 4 lần nhưng chiếc thẻ nhớ SD 2Gb có chứa vài chục kiểu ảnh chụp trong chuyến du xuân chùa Bái Đính cùng gia đình người yêu vẫn “ngoan cố” báo lỗi, anh Hoàng - nhân viên kinh doanh một công ty thiết bị văn phòng tại Hà Nội bực mình loay hoay. Đang lúc bí bách, anh gọi điện cho ông bạn thì được mách nước: “Sớt Gú-gồ mà tìm, dịch vụ “cứu nét” thẻ nhớ đầy ra đấy!”

Rất nhanh chóng, chỉ sau ít phút online trên mạng, anh Hoàng đã… hoa mắt vì tìm được hàng loạt địa chỉ nhận “SOS” dữ liệu trong nước. Có thể kể đến những cái tên như recoverdata.com.vn, cuudulieuhdd.com, capcuudulieu.com, 911.com.vn… Ổ cứng của máy bàn cá nhân, laptop, ổ cứng của máy chủ, rồi USB, thẻ nhớ, ổ cứng rời… bị hỏng firmware, ngâm nước, cháy nổ, do “ghost” nhầm, lỡ tay xoá, định dạng… tất tần tật đều nằm trong danh mục “được hỗ trợ” của các công ty nhận cứu dữ liệu. Riêng tại Hà Nội, ở những khu phố có tiếng về máy tính như Lê Thanh Nghị, Tạ Quang Bửu hay Lý Nam Đế, hiện có khá nhiều cửa hàng sửa chữa máy tính nhận làm dịch vụ này.

Như vớ được vàng, anh Hoàng đem theo cả máy ảnh lẫn thẻ nhớ phi luôn xe máy ra phố Lê Thanh Nghị dù lúc đó đã gần trưa. Sau thời gian 20 phút cả chờ đợi lẫn “khám bệnh”, chiếc thẻ nhớ của anh được một cậu nhân viên kỹ thuật của cửa hàng phán gọn: “Thẻ của anh bị lỗi đơn giản, giá khôi phục dữ liệu là 300.000 đồng. Nếu đồng ý, chiều mai anh quay lại lấy!”.

Tuy cũng… giật thót mình vì cảm thấy cái giá dịch vụ hơi “chát”, thế nhưng anh Hoàng nhanh chóng đồng ý ngay lập tức khi nghĩ mình đã “thoát hạn”… bị “mất điểm” ngay trong chuyến du xuân đầu tiên với bố mẹ bạn gái!

Qua trao đổi với phóng viên Báo BĐVN, anh Trần Thanh Sơn, chủ cửa hàng máy tính Sơn Computer tại phố Lê Thanh Nghị (Hà Nội) cho biết, trường hợp như của anh Hoàng kể trên chỉ là bị lỗi nhẹ, dễ xử lý. Bởi với những dữ liệu quan trọng mà ổ cứng bị lỗi nặng như lỗi cơ, ngâm nước, cháy, HDD bị va đập mạnh..., thì các “bác sỹ máy tính” sẽ phải can thiệp sâu vào mâm đĩa ổ cứng, giá dịch vụ vì thế cũng cao hơn, thời gian chờ lấy dữ liệu có khi phải mất đến hàng tuần.

Cũng qua tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN về giá cả của dịch vụ này, hiện nay đang phổ biến cách tính theo hai hình thức: Tính theo dung lượng loại ổ cứng khách hàng mang đến và theo dung lượng dữ liệu thực tế khách hàng muốn nhận lại (đây cũng là cách tính phổ biến nhất hiện nay). Như tại capcuudulieu.com (quận Phú Nhuận, TP.HCM), giá dịch vụ hiện là 300 đồng cho 1MB (hiện nay trên thị trường có giá phổ biến từ 200 – 300 đồng/1MB), nhưng nếu là ổ từ 10GB - 30GB thì tính giá đồng nhất là 1.500.000 đồng (đây là mức giá khá cao, bởi tại nhiều nơi khác giá chỉ dừng lại ở mức 800.000 – 1.000.000 đồng). Trong khi đó, ở địa chỉ khác là cuumaytinh.com (tại phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội) thì lại không áp dụng cách tính phí dựa trên dung lượng khách cần lấy mà tính theo dung lượng ổ cứng (theo từng loại 20GB, 40GB, 80GB...).

Đáng chú ý, hiện nay một số công ty tại Hà Nội cũng mở thêm dịch vụ cứu dữ liệu tại nhà riêng, tại các cơ quan với chi phí “đội” lên so với giá khách tự mang đến khoảng 100.000 nghìn đồng. Ngoài ra, còn tung chính sách ưu đãi cho đối tượng sinh viên như phục hồi miễn phí dữ liệu dung lượng dưới 100MB, luận văn tốt nghiệp (như tại recoverdata.com.vn), được copy miễn phí ra đĩa CD, DVD nếu dung lượng dữ liệu từ 5G trở xuống…

1a.jpg

“Tự xử” bằng phần mềm miễn phí

Trao đổi thêm với phóng viên Báo BĐVN, anh Sơn cho biết: “Khách hàng tìm đến cửa hàng chúng tôi thường nhờ cứu dữ liệu cho thẻ nhớ điện thoại, máy ảnh bị chết “bất đắc kỳ tử”. Nhất là dịp sau Tết Tân Mão, lượng thẻ nhớ máy ảnh cần cứu cũng khá nhiều”.

Anh Sơn lưu ý, khi dữ liệu trong thẻ nhớ chưa được lấy lại do bị lỗi hoặc do lỡ tay xoá, thì điều tối kị là người dùng không nên copy thêm vào USB, thẻ nhớ, hay lại “hồn nhiên” format (định dạng) lại thẻ. Bởi lẽ, nếu làm như thế sẽ dẫn đến việc cấu trúc dữ liệu trên thẻ bị phá hỏng, rối loạn, khiến cho việc lấy lại dữ liệu sẽ càng trở nên phức tạp hơn. Tốt nhất, khi gặp sự cố thì việc đầu tiên nên làm là gọi ngay điện thoại cho các trung tâm dịch vụ để nhận được lời khuyến cáo miễn phí kịp thời.

Ngoài ra, do hiện nay tại các cửa hàng nhỏ, việc định giá cho một “phi vụ” khi hoàn tất lại thường… không theo một cơ sở nào cả, tất tật chỉ là sự thoả thuận giữa khách hàng và những người làm dịch vụ, thế nên nếu bạn vướng phải rắc rối với chiếc thẻ nhớ, ổ cứng (nhất là lại lưu nhiều dữ liệu quan trọng, nhạy cảm) thì cần tìm đến những địa chỉ uy tín để “chọn mặt gửi vàng” với giá niêm yết công khai, hoặc tham khảo giá ở những nơi khác để thoả thuận được giá cả hợp lý nhất.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo BĐVN, với một số sự cố đơn giản như: lỡ tay xoá dữ liệu (như xoá ảnh, nhạc MP3, video clip, hay thậm chí là file Word, Corel…), thì các “khổ chủ” hoàn toàn có thể tải về máy tính và xử lý dễ dàng với rất nhiều phần mềm đang được cung cấp miễn phí trên mạng như PC Inspector File Recovery, CardRecovery, Final Recovery…, để đỡ cho ví tiền khỏi “vơi” đến vài trăm nghìn đồng.

Phan Minh

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466