EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ năm, 24/2/2011
 

ICTnews - Cuộc đua sản xuất smartphone, máy tính bảng đa nhân đã bắt đầu nóng lên trên toàn cầu. Điều này có là cần thiết hay chỉ là “mốt thời trang” của các nhà sản xuất?

Nếu như bạn nhìn lại 30 năm vừa rồi của ngành điện toán, bạn chắc chắn sẽ nhận thấy một ngành kỹ thuật thúc đấy ngành điện toán đi lên, đó chính là vi xử lý. Intel là nhà sản xuất dẫn đầu trong công cuộc cách mạng điện toán tạo ra những vi xử lý nhanh nhất thế giời dành cho máy tính. Nhưng ngày nay, việc đưa ra những vi xử lý có tốc độ và hiệu suất cao đã không chỉ dành cho máy tính mà còn dành cho các thiết bị di động, và đây cũng chính là trọng tâm phát triển của nhiều hãng sản xuất vi xử lý. Và thật đáng tiếc khi Intel không còn là hãng tiên phong trong lĩnh vực này.

Những hảng cung cấp vi xử lý cho thiết bị di động mà ta có thể kể tới đó là: NVIDIA, Qualcomm, Texas Instruments, Marvell. Những công ty này sử dụng kiến trúc ARM để tạo ra những chipset di động. NVIDIA là nhà sản xuất đầu tiên đưa ra vi xử lý lõi kép dành cho mobile; đứa “con cưng” Tegra 2 của họ được sử dụng trong Motorola Atrix 4G, LG Optimus 2X, máy tính bảng Xoom của Motorola, LG Tab hay G-Slate và cả những chiếc điện thoại thông minh sắp ra mắt khác. Vi xử lý lõi kép của hãng Qualcomm xuất hiện cùng với HP Touchpad, còn Texas Instruments thì xuất hiện trong sản phầm Rim Playbook, cả hai sản phẩm này được dự đoán đưa ra thị trường vào cuối năm nay.

Không chỉ dừng lại ở vi xử lý lõi kép, NVIDIA đã cho ra mắt chipset 4 nhân của mình với tên gọi Kal-E1; với Kal-E1, hiệu năng có thể vượt trội hơn gấp 5 lần so với Tegra 2. Giám đốc điều hành của NVIDIA cho biết họ đang cố gắng để những chiếc máy tính bảng 4 nhân xuất hiện vào tháng tám và những chiếc “super phone” 4 nhân vào mùa hè năm nay.

Vậy vì sao chúng ta cần những bộ vi xử lý đa nhân trong những thiết bị di động ngày nay. Câu trả lời có lẽ là để chúng ta tạo ra những phần mềm tốt hơn nữa.

Nhiều lõi có nghĩa là cung cấp tốc độ xử lý nhanh hơn cho thiết bị, cung cấp sức mạnh lớn hơn cho thiết bị và điều đó đồng nghĩa với việc có khả năng phát triển nhiều phần mềm phức tạp hơn, đồ họa trực quan phong phú hơn, trải nghiệm đa phương tiện tốt hơn, nhiều ứng dụng web thú vị hơn.

Ta hãy thử so sánh những phần mềm được viết nào những năm 90 hoặc những website ở những năm 2000 với hiện tại. Các phần mềm đều có thể phát triển hơn nữa vì nhờ vào phát triển của ngành công nghiệp, tạo ra những bộ vi xử lý nhanh hơn, mạnh hơn, có khả năng chạy những phần mềm ở thế hệ kế tiếp.

Điều này cũng sẽ xảy ra tương tự đối với thiết bị di động. Chúng ta hãy nhìn lại 5,10,15 trước, nghĩ về những ứng dụng ban đầu, những hệ điều hành, và kết nối Internet trên thiết bị động của chúng ta. Tất cả đều có thể thực hiện được dựa trên sự phát triển của vi xử lý.

Đa nhân trong điện thoại không đơn giản là quan trọng hay không quan trọng, mà nó là điều cần thiết.

Minh Quang

Theo Slashgear

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466