EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ sáu, 11/2/2011
 

ICTnews - Samsung Việt Nam vừa khởi kiện thành công vụ tranh chấp tên miền samsungmobile.com.vn. Vụ việc này cho thấy các trường hợp tranh chấp tên miền không thể thương lượng có thể giải quyết qua khởi kiện.

Việc tranh chấp tên miền samsungmobile.com.vn giữa Công ty Samsung và ông Dương Hồng Minh - chủ thể đăng ký tên miền samsungmobile.com.vn bắt đầu khi Công ty Samsung có ý kiến cho rằng ông Minh đăng ký tên miền samsungmobile.com.vn (từ ngày 03/11/2005) sử dụng cụm từ “Samsung” liên quan đến nhãn hiệu “Samsung” đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Theo đó, Công ty Samsung đã ủy quyền cho Công ty Quốc tế D&N (một công ty tư vấn luật tại Việt Nam) thực hiện thủ tục thương lượng, hòa giải theo hướng dẫn tại Thông tư 10/2008/TT-BTTTT ngày 24/12/2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về giải quyết tranh chấp tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” nhưng không thành. Ngày 21/10/2009, Công ty Samsung đã khởi kiện vụ việc ra Tòa Kinh tế - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đề nghị thu hồi tên miền samsungmobile.com.vn để cho Công ty Samsung đăng ký sử dụng.

Đại diện của Công ty Samsung cho rằng, ông Dương Hồng Minh đã đăng ký và sử dụng tên miền với ý đồ xấu nhằm mục đích trục lợi, chiếm dụng tên miền, xâm phạm đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Samsung như rao bán tên miền samsungmobile.com.vn với giá 80 triệu đồng (có khuyến mại thêm tên miền samsungmobile.vn) trên trang web muare.com. Ngoài ra, trong quá trình hòa giải, khi Công ty Samsung có đề nghị ông Minh chấm dứt việc sử dụng các tên miền nói trên để trả lại cho Công ty và đổi lại Công ty Samsung sẽ thanh toán một khoản chi phí phù hợp mà bị đơn đã bỏ ra để đăng ký, duy trì tên miền trong những năm qua thì ông Minh đã đưa ra yêu cầu chuyển nhượng tên miền ở mức 218.204.000 đồng là mức không thỏa đáng.

Tuy nhiên, ông Minh cho rằng mức giá 218.204.000 đồng đã bao gồm giá đăng ký tên miền bằng giá VNNIC quy định cộng với giá thiết kế website. Còn việc rao bán tên miền samsungmobile.com.vn trên trang muare.com là do nhân viên của công ty Công ty ViTechNet tự đưa lên, không phải do cá nhân ông chủ động đưa lên.

Với các lý lẽ trên, qua quá trình xét xử, Tòa án chấp nhận yêu cầu thu hồi tên miền samsungmobile.com.vn của nguyên đơn. Qua đó, ngày 02/6/2010, Tòa Kinh tế - Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đã phán quyết và ra Bản án số 69/2010/KDTM-ST quyết định thu hồi tên miền samsungmobile.com.vn để ưu tiên cho Công ty Samsung đăng ký sử dụng trong thời hạn 10 ngày liên tục kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Báo Bưu điện Việt Nam, ông Trần Minh Tân, Phó Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam cho biết, qua vụ viêc tranh chấp tên miền samsungmobile.com.vn nói trên cho thấy, sau khi Thông tư số 10/2008/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về giải quyết tranh chấp tên miền quốc gia ".vn" được ban hành, khung hành lang pháp lý về việc này đã đầy đủ. Đối với các trường hợp tranh chấp tên miền mà không thương lượng, hòa giải được thì hoàn toàn có thể giải quyết triệt để thông qua các hình thức khởi kiện tại tòa án hoặc thông qua trọng tài.

Thế Phương

Đọc toàn bộ bài viết trên báo Bưu điện Việt Nam số 18 ra ngày 11/2/2011.

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466