EngLish l Vietnamese
MÁY TÍNH
VI TÍNH - Thứ ba, 22/2/2011
 

Kềm giá, ký hợp đồng nhập hàng bằng VND, phối hợp với các hãng, nhà phân phối hỗ trợ mức giá hợp lý, giảm lợi nhuận... là những giải pháp mà các công ty kinh doanh sản phẩm CNTT đưa ra để vượt qua cơn bão giá USD.
>
Giá iPhone 4 tăng từng ngày do ảnh hưởng tỷ giá USD

Giá USD vượt qua mức 22.000 đồng ảnh hưởng mạnh đến các mặt hàng nhập khẩu, làm các công ty kinh doanh sản phẩm CNTT đang chịu áp lực lớn về việc tăng giá bán. Thị trường sau Tết vốn đã trầm lắng, nếu giá đột ngột tăng cao sẽ càng làm tình hình mua bán ảm đạm hơn, vì vậy giá bán chỉ hơi nhích lên hoặc giữ giá cũ. Những mặt hàng tăng giá mạnh chủ yếu là hàng xách tay, còn hàng chính hãng vẫn cố bình ổn.

Tại cửa hàng Phong Vũ (TP HCM), các dòng máy tính vẫn giữ giá như trước Tết. Đa số laptop ở Hoàn Long Computer không tăng giá. Chỉ có một số dòng phổ thông tăng nhẹ, đơn cử như máy Dell Vostro 1014 tăng từ 10,6 triệu lên 10,9 triệu. Nhân viên kinh doanh ở đây cho biết giá tăng vì hết chương trình khuyến mãi chứ không phải do ảnh hưởng giá USD.

Còn tại cửa hàng Digiworld, các dòng Compaq CQ42 AMD giá 10 đến 11 triệu tăng khoảng 600.000 đồng. Cá biệt một số model Dell Inspiron dùng chip Core i3, Core i5 lại giảm giá vài trăm nghìn một máy do xu hướng chuyển sang dùng chip Sandy Bridge mới của Intel.

Nhưng chủ các cửa hàng cũng nhận định giá sẽ phải tăng lên khi nhập các lô hàng mới về.

Ông Huỳnh Nhân Quí, Giám đốc nghiên cứu thị trường công ty Viễn Thông A, nhận xét điều tất yếu khi tỷ giá tăng lên thì các loại hàng hóa nhập khẩu cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng do chi phí đầu vào cao hơn lúc trước. Các mặt hàng công nghệ như điện thoại di động, laptop... chắc chắn bị ảnh hưởng.

Giá USD tăng cao làm thị trường sản phẩm CNTT gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Hà Mai.

"Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá bán còn phụ thuộc nhiều yếu tố như cung cầu của thị trường, lượng hàng tồn kho, chính sách phân phối của các nhà cung cấp... Hiện tại, chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào về vấn đề điều chỉnh giá bán từ các nhà cung cấp. Do đó, giá bán của tất cả sản phẩm tại hệ thống Viễn Thông A vẫn không thay đổi", ông Quí chia sẻ.

Bà Võ Thị Hoàng Quân, Tổng giám đốc FPT Distribution, phân tích việc tỷ giá tiền đồng và USD tăng cao khiến giá đầu vào sẽ tăng lên do áp dụng tỷ giá mới. Hơn nữa ngay sau những đợt điều chỉnh tăng tỷ giá chính thức như thế này, người tiêu dùng sẽ dè dặt, chậm rãi hơn trong các quyết định mua sắm, đặc biệt đối với mặt hàng công nghệ.

Theo bà Quân, việc điều chỉnh tỷ giá đã được hệ thống tài chính dự báo trước, và công ty cũng đã xây dựng kế hoạch kinh doanh 2011 với những dự báo này, nên hiện tại FPT Distribution chưa thực hiện điều chỉnh.

"Riêng đối với các sản phẩm máy tính xách tay, đã có một số hãng hỗ trợ nhà phân phối với phương án nhập hàng bằng VND, nên cũng phần nào giải quyết được các vấn đề vướng mắc của tỷ giá", bà Quân nhấn mạnh.

FPT Distribution cũng đang phối hợp với các hãng, nhà cung cấp để xây dựng mức giá bán tốt nhất có thể và đưa ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để khuyến khích người tiêu dùng mua hàng.

Còn ông Đinh Anh Huân, Giám đốc Kinh doanh Công ty CP Thế Giới Di Động, đánh giá giá USD tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới nhà nhập khẩu và ảnh hưởng gián tiếp tới các nhà phân phối như Thegioididong và Thegioidientu. Cụ thể là khi giá USD tăng cao, nhà nhập khẩu nhập hàng sẽ phải nhập với giá cao hoặc nhập hàng dè chừng… kéo theo nhà phân phối gặp khó khăn như không mua được lượng hàng như ý, bắt buộc phải tăng giá bán…

"Ngoài ra, chúng tôi mua hàng từ các nhà nhập khẩu cũng mua bằng USD nên chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nhiều khi giá tăng. Vừa qua, công ty đã nhận được một số thông báo tăng giá từ các hãng. Tuy nhiên, do hiện nay Thế Giới Di Động bán hàng đã nhập từ trước nên vẫn chưa tăng giá sản phẩm", ông Huân nói.

Ông Huân tin tưởng sau thời gian đầu năm biến động, thị trường sẽ ổn định và tăng trưởng trở lại. Hiện tại Thế Giới Di Động cố gắng duy trì giá cũ cho khác hàng, cân nhắc hạn chế tối đa việc phải tăng giá bán, đồng thời giảm lợi nhuận để tăng giá bán ít nhất, duy trì hoạt động để hỗ trợ giá bán tốt nhất cho người tiêu dùng.

Đại diện một hãng máy ảnh lớn tại thị trường Việt Nam cũng cho biết vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc tăng giá bán trong thời điểm này mà vẫn đang phân tích tình hình thị trường và động thái của các đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến lược giá phù hợp.

Bên cạnh đó nhiều công ty cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi nằm kích cầu, kéo khách hàng trở lại mua sắm. Ví dụ chương trình “Mua hôm nay tặng ngay 6 triệu” dành cho khách hàng mua điện thoại hoặc laptop tại các siêu thị Viễn Thông A, hoặc mua laptop10 triệu được tặng quà điện thoại trên 1 triệu đồng tại các cửa hàng Digiworld.

Tuy nhiên tại các cửa hàng bán điện thoại "xách tay", giá các dòng smartphone nhanh chóng tăng lên. Ví dụ iPhone 4 32 GB bản quốc tế giá đã vượt mức 22 triệu và đang gần tới 22,5 triệu đồng. Anh Hùng, một người kinh doanh điện thoại cho biết vì cửa hàng trực tiếp nhập hàng từ nước ngoài về và không trữ hàng nên giá tăng là điều không thể tránh khỏi.

VnExpress-Hà Mai - Kiên Cường

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466