EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ hai, 10/1/2011
 

Triển lãm điện tử tiêu dùng ở Las Vegas (Mỹ) đã gần kết thúc và giới quan sát đã có thể xác định những dòng thiết bị được nhắc đến nhiều nhất trong 12 tháng tới.
>Hình ảnh hào nhoáng và hậu trường của CES 2011

Nhiều chuyên gia cho rằng điện thoại 4G sẽ trở thành sản phẩm của năm 2011 ở Mỹ, còn trên thế giới sẽ là cuộc cạnh tranh của tablet, TV kết nối Internet và thiết bị 3D.

Cuộc đổ bộ của đội quân tablet
Ảnh: IGN.
Ảnh: IGN.

RIM trình diễn PlayBook, Dell Streak có thêm bản 7 inch, thương hiệu HDTV nổi tiếng thế giới Vizio bất ngờ mang đến triển lãm bản Via Tablet. Với hơn 100 phiên bản xuất hiện tại CES của LG, Motorola, Lenovo, Sharp, Asus..., công ty nghiên cứu Gartner khẳng định thị trường tablet đã chính thức được hình thành và dự kiến sẽ đạt doanh thu 55 triệu máy trong năm nay.

Tương tự lĩnh vực smartphone, Apple iPad có thể vẫn là sản phẩm bán chạy nhất, nhưng thiết bị Android có khả năng sẽ trở thành dòng máy tính bảng phổ biến nhất thế giới. Điểm thú vị là đa số các nhà sản xuất đều tránh màn hình 10 inch của iPad và chủ yếu tung ra sản phẩm 7 inch - kích cỡ mà CEO Steve Jobs cho là "sẽ chết yểu vì quá nhỏ để người dùng thực hiện các tác vụ điện toán".

Cơn bão 3D
Ảnh: AFP.
Ảnh: AFP.

Tương tự năm 2010, 3D tiếp tục là công nghệ được các hãng quan tâm nhất. Nó không chỉ xuất hiện trên màn hình lớn như TV của Samsang, Panasonic, LG mà còn được trang bị cho laptop của Sony, Toshiba, Dell và sắp tới có thể là cả tablet và smartphone.

Một số khảo sát được thực hiện cuối 2010 cho thấy phần lớn người sử dụng vẫn tỏ thái độ "kính nhi viễn chi" với 3D. Dù tò mò và muốn khám phá, ít người mạnh dạn chi tiền để sắm sản phẩm về nhà vì giá cả quá cao, chưa kể sự phiền phức khi phải đeo kính chuyên dụng.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất tỏ ra lạc quan và tin rằng sản phẩm 3D sẽ sớm thu hút lượng khách hàng lớn. Sony, Toshiba, LG đang cố gắng cho ra đời TV không cần kính với chất lượng đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng. Ngoài ra, Sony cũng công bố một loạt máy ảnh và máy quay có khả năng chụp và xem hình 3D.

TV kết nối Internet

Ảnh: IGN.
Ảnh: IGN.

Tảng lờ những ý kiến cho rằng người sử dụng không muốn trải nghiệm web trong phòng sinh hoạt chung hay phòng khách, trình duyệt Internet tiếp tục được đưa vào TV có kết nối Wi-Fi. Các TV này cũng không sử dụng remote control truyền thống mà được trang bị thiết bị điều khiển từ xa phù hợp trải nghiệm web như LG Magic Wand, điều khiển màn hình LCD cảm ứng của Samsung và hàng loạt thiết bị được trang bị bàn phím Qwerty khác.

Hội thoại hình (video conference) qua TV cũng là một xu hướng gây sốt tại triển lãm CES, như Samsung và LG đã trình diễn khả năng đàm thoại video trên ứng dụng Skype tích hợp sẵn trong máy.

Smartphone 4G
Ảnh: AT&T.
Ảnh: AT&T.

Trong các kỳ CES trước, smartphone không phải sản phẩm nổi bật. Chúng có hẳn một triển lãm riêng diễn ra sau đó một tháng mang tên Mobile World Congress ở Tây Ban Nha. Nhưng mọi thứ đang thay đổi. Một trong những bất ngờ lớn nhất tại hội chợ ở Las Vegas (Mỹ) là sự xuất hiện dồn dập của điện thoại thông minh được trang bị kết nối di động thế hệ thứ tư.

Điện thoại 4G tại CES cũng đồng thời là những smartphone mạnh nhất thế giới như Samsung Infuse 4G tích hợp chip 1,2 GHz hay Motorola Atrix 4G với chip Nvidia Tegra 2 sử dụng hai lõi 1 GHz và pin 1.930 mAh.

Thuật ngữ 4G còn xa lạ với nhiều người dùng và rút kinh nghiệm từ quảng cáo 3G trước đó, các hãng viễn thông Mỹ không còn nhắc đến những thông số khô khan mà chỉ nhấn mạnh kết nối này hỗ trợ duyệt web nhanh hơn, tải ứng dụng dễ dàng hơn, mang đến những trải nghiệm di động mới hơn và đáng được kỳ vọng hơn 3G.

Lê Nguyên

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466