EngLish l Vietnamese
TIN TỨC TỔNG HỢP
VI TÍNH - Thứ ba, 04/1/2011
 

Ngày 29/12/2010, Câu lạc bộ Nhà báo khoa học và công nghệ (KH&CN) - Hội Nhà báo Việt Nam đã công bố kết quả cuộc bình chọn 10 sự kiện KH&CN nổi bật năm 2010 do các nhà báo trong lĩnh vực KH&CN trên cả nước bình chọn.

Trong đó có sự kiện “Phần mềm diệt vi rút Việt Nam lọt vào top 10 phần mềm diệt vi rút tốt nhất thế giới”. Đó là phần mềm Bkav của Trung tâm an ninh mạng Bkis. Nếu thực tế đúng như vậy, đây xứng đáng là một sự kiện nổi bật của năm.

Sự kiện trên xuất phát từ kết quả kiểm định cuối năm của tạp chí chuyên ngành vi rút máy tính Virus Bulletin (VB - Anh) đối với những phần mềm diệt vi rút có tiếng trên thế giới. Trong đó phần mềm diệt vi rút Bkav đạt điểm RAP 91,3/100, đứng thứ 7/64 phần mềm tham gia kiểm định.

Về mặt tổng thể, mục đích của các phần mềm diệt vi rút khi tham gia kì kiểm định của VB nhằm được đóng dấu chất lượng VB100 - một chứng nhận được hầu hết hãng bảo mật trên thế giới công nhận. Tuy nhiên VB100 lại không có ý nghĩa xếp hạng cao thấp giữa các phần mềm tham gia kiểm định. Do đó, VB100 chỉ là một sự công nhận về chất lượng phần mềm cũng giống như danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” mà chúng ta từng biết.

Về chi tiết, trong bản báo cáo công bố kết quả kiểm định vừa qua của VB, điểm RAP không phải là điểm số duy nhất hay mang tính tổng kết đối với kết quả kiểm định của một phần mềm. Ngoài bài kiểm tra RAP (tạm dịch nôm na là khả năng phản ứng và bảo vệ đón đầu chống lại các mã độc xuất hiện), VB còn có những bài kiểm tra khả năng nhận diện chính xác vi rút trong WildList (tập hợp các loại vi rút phổ biến trên toàn cầu), khả năng phát hiện các loại sâu, vi rút đa hình, các loại trojan và nhiều chi tiết nhỏ khác...

Mỗi bài kiểm tra đều có chấm điểm riêng, trong đó điểm WildList dùng để xác nhận chất lượng VB100. Theo bảng kết quả, điểm số phần mềm Bkav đạt được lần lượt là 100/100 (WildList), 94,94/100 (sâu), 87,76/100 (trojan) và 83,87/100 (vi rút đa hình).

Như vậy với điểm số WildList này, Bkav được công nhận chất lượng VB100 cùng với 42 phần mềm diệt vi rút khác trên thế giới. Với những điểm số còn lại, nếu lấy theo cách của Bkis là dùng điểm số bài thi để xếp hạng, ở các bài nhận diện sâu, vi rút đa hình và trojan Bkav lần lượt đứng ở vị trí 33/64, 50/64 và 29/64. Mức xếp hạng ở cấp trung bình. Với những chỉ số này, việc tự phong Bkav lọt vào top 10 phần mềm tốt nhất thế giới liệu có quá so với thực tế?

Chưa hết, việc Bkis dùng kết quả kiểm định của VB để tự phong “top 10 phần mềm diệt vi rút tốt nhất thế giới” còn khiến nhiều người trong giới công nghệ thông tin bất ngờ. Bởi chính Bkis trước đây từng phủ nhận kết quả kiểm định của VB.

Còn nhớ, tại Hội thảo triển lãm quốc gia an ninh bảo mật 2009 (Security World 2009) diễn ra cuối tháng 3/2009, bài thuyết trình của ông Vũ Ngọc Sơn, khi đó là giám đốc Trung tâm nghiên cứu vi rút của Trung tâm an ninh mạng Bkis, đã kết luận: “Hệ thống các bảng xếp hạng phần mềm diệt vi rút hiện nay đã lỗi thời, không phù hợp với tình hình thực tế”. Kết luận trên được đưa ra sau khi ông Sơn chỉ ra hai ưu điểm và chín nhược điểm về phương pháp kiểm định của VB.

Khi đó, Bkav chưa nhận được một chứng nhận nào của các tổ chức kiểm định trên thế giới.

Theo TTO

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466