EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ ba, 11/1/2011
 

Chính phủ Ấn Độ giờ đây đang cho rằng việc bán giấy phép sử dụng băng tần quá rẻ và cấp phép cho 14 nhà mạng di động cùng hoạt động là nguyên nhân chính của những cuộc chạy đua giảm giá cước dẫn đến nguy cơ đổ vỡ thị trường.

Tỷ lệ lợi nhuận của các nhà mạng viễn thông Ấn Độ ngày càng thấp.

Theo những số liệu của cơ quan quản lý viễn thông và chính phủ Ấn Độ, giá cước di động tại thị trường này vẫn liên tục giảm mạnh bất chấp việc chính phủ đang xem xét việc thu hồi lại tới 69 giấy phép sử dụng băng tần. Lý do là do cuộc đấu giá hồi năm 2008 đã bị thao túng và giá bán của các băng tần 2G chỉ bằng 1/10 so với giá trị thực. Theo Kunal Bajaj, giám đốc hãng phân tích thị trường viễn thông tại New Delhi, sự không ổn định của các chính sách quản lý cùng với sự tham gia ngày càng nhiều của các nhà đầu tư nước ngoài đã buộc các nhà mạng di động Ấn Độ phải chạy theo cuộc đua giảm giá nhằm thu hút thuê bao. “Khi sự hỗn loạn ngày càng tăng, chỉ còn một cách duy nhất để làm giảm nhiệt cuộc chiến cạnh tranh này là giảm số đối thủ thông qua việc rút bớt giấy phép hoặc sáp nhập. Nhưng đáng tiếc là quá trình này đang bị trì hoãn”, Bajaj nói.

Thực ra, lĩnh vực viễn thông Ấn Độ trong năm 2010 cũng đã khá bận rộn khi có tới 27 thương vụ mua bán giữa các mạng di động với tổng giá trị hợp đồng lên tới 7,7 tỷ USD.

“Cạnh tranh thật khốc liệt và nó sắp thành một kẻ giết người”, Manuj Sharan, trợ lý giám đốc kinh doanh của nhà mạng Idea Cellular vừa nói vừa lấy tay xé ngay một tờ quảng cáo về giá cước mới của Aircel dán trên đường phố Mumbai, “tỷ lệ lợi nhuận càng ngày càng thấp”.

Hiện tại, hầu hết các nhà mạng Ấn Độ đều đang đua nhau “vét” nốt những khách hàng là người thành thị có thu nhập thấp bằng việc liên tục tung ra những bộ SIM mới với một khoản tiền nhất định trong đó, cho phép họ gọi xong rồi… vứt. Kamlesh Bhatia, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho biết, chính sự cạnh tranh đang biến người dùng di động Ấn Độ thành những kẻ “không bao giờ trung thành” khi tỷ lệ thuê bao đổi mạng trong năm 2009 là 53% và ước tính năm 2010, có ít nhất 60% số người dùng di động chuyển sang dùng dịch vụ của mạng khác.

Trong lúc này, chính phủ Ấn Độ đang phải chịu rất nhiều sức ép và sự chỉ trích bởi đã bán số băng tần 2G hồi năm 2008 với số tiền “thấp đến không thể tin được” (2,7 tỷ USD). Cơ quan kiểm toán quốc gia xác định, ngân sách nước này đã mất tới 31 triệu USD. Vụ bê bối đã khiến Bộ trưởng viễn thông Andimuthu Raja buộc phải từ chức. Theo điều tra sơ bộ của Cơ quan quản lý viễn thông Ấn Độ, hiện tại có khoảng 31 giấy phép băng tần do các nhà mạng Aircel, Etisalat DB, Loop, Sistema Shyam và Videocon nắm giữ đã không đáp ứng được yêu cầu về mức độ triển khai. Etisalat DB, Unitech Wireless, Aircel, Loop và Videocon đã phải nộp phạt hơn 835 triệu ru-pi (khoảng 18,4 triệu USD) vì vấn đề này.

Nhưng hành động “dọa” thu hồi giấy phép băng tần của chính phủ lại đẩy các nhà mạng vào một cuộc đua hút thuê bao mới. Videocon, một trong 2 nhà mạng đang bị đề nghị trả lại băng tần đã kiến nghị lên chính phủ rằng số lượng SIM card mà họ bán được hiện đã lớn hơn tổng số của 3 nhà mạng lớn nhất nước là Bharti Airtel, Reliance Communications và Vodafone.

Theo ICTNews

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466