EngLish l Vietnamese
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VI TÍNH - Thứ ba, 04/01/2011
 

Tình hình lạm phát, khủng hoảng kinh tế, giá vàng, giá đô tăng cao và biến động bất thường, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó trong việc đảm bảo tăng trưởng kinh doanh.

Theo nghiên cứu của IDC, thị trường máy tính tại Việt Nam gặp nhiều thử thách trong nửa năm đầu 2010 do sụt giảm nhu cầu. Tuy nhiên thị trường máy tính xách tay tiếp tục tăng trưởng bất chấp sự tồn kho và cạnh tranh khốc liệt về giá bán lẻ. Máy tính để bàn giảm mạnh do nhu cầu của người tiêu dùng ít, cũng như việc cắt giảm ngân sách cho các dự án chính phủ, giáo dục.

Quý III/2010 thị trường máy tính ấm trở lại nhờ dịp khai trường và thời điểm các hãng cố gắng đạt doanh số khi kết thúc năm tài chính. Bên cạnh đó, giá máy tính tiếp tục giảm cũng như nhiều đợt khuyến mãi lớn tung ra thị trường phần nào kéo khách hàng trở lại mua sắm.

Bất ổn của giá vàng và USD những tháng cuối năm đẩy thị trường về lại tình trạng đóng băng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn kỳ vọng vào những chương trình khuyến mãi cuối năm của các hãng sẽ hâm nóng thị trường.

Các chương trình khuyến mãi cuối năm giúp thị trường CNTT nhộn nhịp hơn. Ảnh: Hà Mai.

Theo bà Võ Thị Hoàng Quân, Tổng giám đốc Công ty Phân phối FPT (FPT Distribution), thị trường công nghệ 2010 năm qua gặp nhiều khó khăn và biến động. Quý I tăng trưởng nhanh chóng, tuy nhiên qua quý II diễn biến có xu hướng chậm lại, quý III tình hình khả quan hơn nhưng quý IV không sôi động như những năm trước.

"Năm 2010, FPT Distribution chỉ tăng trưởng khoảng 20% so với 40% của năm 2009. Năm nay có 3 đợt thay đổi tỷ giá lớn làm cho nhà phân phối và đại lý đều rơi vào tình trạng kinh doanh không có lãi. Các chương trình khuyến mãi được chạy liên tục, rầm rộ ở các điểm bán lẻ lớn, nhưng vẫn chưa thực sự hâm nóng được thị trường mua sắm", bà Quân phân tích.

Ông Đinh Anh Huân, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Thế giới di động, cho biết Tết âm lịch năm nay rơi vào đầu tháng 2/2011, nên thời điểm giữa tháng 12 và tháng 1/ 2010 được xem là khoảng thời gian sức mua cao nhất năm. Tuy nhiên, tính riêng hệ thống siêu thị Thế giới di động tới nay sức mua chỉ tăng hơn so với cùng kỳ tháng 11 là 15%, so với thời điểm tháng 9 thì hầu như là không tăng.

Đặc biệt trong tháng 10 và 11 sức mua giảm rất mạnh. Điều này có thể lý giải được do giá USD và giá vàng tăng chóng mặt và biến động liên tục khiến người tiêu dùng e ngại trong mua sắm.

"Giá USD tăng gần 15% thời gian qua khiến các nhà nhập khẩu hàng gặp nhiều khó khăn và chúng tôi cũng bị ảnh hưởng gián tiếp như không mua được số lượng hàng như ý, bắt buộc phải tăng giá bán và điều đó ảnh hưởng đến sức mua, dẫn đến sự ảm đạm của thị trường cuối năm nay nói chung. Tuy nhiên, tới thời điểm này thì sức mua đã bắt đầu cất cánh và chúng tôi hy vọng sức mua sẽ bật lên trong một tháng nữa", ông Huân nhận xét. Năm 2010 dự kiến Thế giới di động sẽ đạt tăng trưởng hơn 50%, trong đó ngành hàng điện thoại tăng trưởng khoảng 30% và ngành hàng laptop tới hơn 90%.

Ông Huỳnh Nhân Quí, Giám đốc nghiên cứu thị trường Công ty Viễn Thông A, đánh giá năm 2010 là một năm với nhiều biến động trên thị trường do sự ảnh hưởng của nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên Viễn Thông A vẫn tăng trưởng 15-20%. Riêng mảng kinh doanh laptop tăng mạnh khoảng 70%. So với tháng 9 và 10, tình hình kinh doanh trong 2 tháng cuối năm có phần khởi sắc hơn, doanh số bán ước tính tăng khoảng 5-10%.

Còn đại diện Công ty Digiworld cho biết tốc độ bán hàng vẫn tăng trưởng mạnh so với năm 2009, doanh số đang tiến gần đến con số 2.000 tỷ đồng. Nguyên nhân là nhu cầu của người dùng còn rất lớn, giá máy tính ngày càng xích lại gần hơn với đông đảo người dùng.

"Bên cạnh đó, càng về cuối năm, người tiêu dùng càng được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của hãng, nhà phân phối kết hợp với các siêu thị bán lẻ tung ra nhiều chương trình hỗ trợ giá và khuyến mãi", vị đại diện này nhấn mạnh.

Nếu tính theo mức tăng của tỷ giá USD thì tỷ trọng tăng giá trên mỗi sản phẩm là rất lớn, điều này ảnh hưởng nhiều đến tâm lý tiêu dùng. Do vậy thời điểm này nhiều công ty chấp nhận giữ giá bằng cách giảm lợi nhuận ở mức tối thiểu và kết hợp cùng các hãng, đại lý đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hợp lý nhằm giải quyết bài toán chi tiêu cần thiết cho người dùng. Song song đó tăng cường chăm sóc khách hàng như bảo hành siêu tốc, tư vấn hướng dẫn...

Mảng kinh doanh sản phẩm CNTT trong năm 2011 được IDC dự đoán tăng trưởng khoảng 20%. Ông Huân nhận định trong năm tới, những sản phẩm công nghệ cao sẽ tiếp tục gây được sức hút mạnh mẽ, là năm của dòng điện thoại smartphone và máy tính bảng. Bên cạnh đó thì các dòng phổ thông có nhiều tính năng, mẫu mã đẹp, tinh tế nhưng có giá cả thấp vẫn chiếm ưu thế trên thị trường.

Ông Quí cũng đưa ra quan điểm năm 2011 điện thoại di động và laptop vẫn là những sản phẩm công nghệ được quan tâm nhất. Do đó sức mua tiếp tục nằm trong nhóm đạt mức tăng trưởng cao nhất.

Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ của dòng điện thoại thông minh, năm tới sẽ hứa hẹn sản phẩm này là tâm điểm của thị trường điện thoại, khi mà giá bán bình quân của nó đã giảm khá nhiều, mang đến cơ hội lựa chọn dễ dàng hơn cho người tiêu dùng.

Hà Mai

Bản quyền thuộc về Công ty cổ phần máy tính và truyền thông Việt Nam
Địa chỉ: 18 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện Thoại: 844 7715126 - 844 8 344665, Fax 844 8343466